ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานสกรีน

ปัจจุบัน งานสกรีน ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เนื่องด้วยสามารถสร้างชิ้นงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ออกแบบได้ตรงกับความต้องการของลูกค้า

เป็นชิ้นงานที่หาซื้อที่ไหนไม่ได้ มีชิ้นเดียวในโลก เราจะมาดูกันว่า งานสกรีนนั้น คืออะไร และมีกี่ประเภทที่เป็นที่นิยมทำกันบ้าง และวิธีการของการสกรีนแต่ละประเภทนั้น เป็นอย่างไร ไปร่วมหาคำตอบพร้อมๆ กันเลย

งานสกรีน คืออะไร และมีกี่ประเภท

งานสกรีน ที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางนั้น โดยหลักการแล้วจะมีอยู่ 3 ประเภท คือ

  1. งานสกรีนแบบ Silk Screen
  2. งานสกรีนแบบ Digital
  3. งานสกรีนแบบ Transfer, Sublimation, Flex โดยเครื่องรีดร้อน (Heat Press) ซึ่งจะแบ่งรายละเอียดของการทำงานย่อยลงไปอีก 3 ข้อคือ
    งานสกรีนแบบ Transfer
    งานสกรีนแบบ Sublimation
    งานสกรีนแบบ Flex

เครื่องสกรีน ในแต่ละประเภทนั้น จะมีข้อดี ข้อเสียที่แตกต่างกัน ฉะนั้นแล้ว จึงควรคำนึงถึง การเลือกเครื่องสกรีน ให้เหมาะสมกับประเภทที่ต้องใช้งาน จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาเปลี่ยนเครื่องกันบ่อยๆ และใช้ เครื่องสกรีน ได้ถูกลักษณะของงาน ทำให้ชิ้นงานออกมาได้คุณภาพอย่างที่ใจนึก


เครื่องสกรีน เสื้อ ผ้า ตั้งโต๊ะแบบพื้นเรียบ SPP-3040D Desktop Screen Printing

เครื่องสกรีนพื้นเรียบ แบบตั้งโต๊ะ เป็นเครื่องสกรีนชนิดฐานรองวัตถุแบบแผ่นเรียบ และที่เห็นนี่เป็นเครื่องสกรีนที่สามารถวางไว้บนโต๊ะทำงานได้ เนื่องจากมีขนาดเล็ก กระทัดรัด เหมาะอย่างยิ่งที่จะช่วยให้งานของคุณลื่นไหลได้ไม่ติดขัด ( Click เพื่อดู Video สาธิตการสกรีนกล่องบรรจุภัณฑ์ )

ประเภทของงานสกรีน

” งานสกรีนคืออะไร งานสกรีน ก็คือการทำให้ลวดลายที่ต้องการ ลงไปอยู่บนวัตถุที่ต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่ จะเป็นการกวาดสีด้วยเครื่องมือและเทคนิคต่างๆ ลงไปบนชิ้นงานให้ได้ลวดลายตามที่กำหนด นั่นเอง “

งานสกรีนแบบ Silk Screen

เป็นการพิมพ์สกรีนโดยต้องใช้บล็อคในการสกรีน โดยกำหนดเป็น 1 สี ต่อ 1 บล็อค หากต้องการงานสกรีน 4 สี ต้องใช้ 4 บล็อค ซึ่งเหมาะกับการพิมพ์เสื้อ สกรีนเสื้อจำนวนมาก เนื่องจากเมื่อสร้างบล็อคขึ้นมาบล็อคนึงแล้ว สามารถนำไปสกรีนเสื้อได้จำนวนมากนั่นเอง

ข้อดี สามารถสกรีนบนวัสดุได้หลากหลาย เช่น เสื้อผ้า ไม้ MDF เหล็ก ถุงผ้าดิบ พลาสติก และอีกมากมาย งานสกรีนแบบนี้จึงเหมาะกับงานในปริมาณมาก เช่น ต้นทุนต่อ การสกรีนเสื้อ 1 ตัว จะถูกลง และไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของขนาด สามารถกำหนดขนาดงานได้ตั้งแต่ 0.5 ซม. ไปจนถึง 4 ม. ซึ่งในกรณีที่งานสกรีนมีขนาดใหญ่มาก ขนาดบล็อคที่ใช้ ก็ต้องมีขนาดใหญ่ตาม ซึ่งถ้าบล็อคมีขนาดใหญ่ ควรจะมีจำนวนชิ้นงานมาก จึงคุ้มกับค่าราคาบล็อค

ข้อเสีย เนื่องด้วย งานสกรีนแบบ silk screen เป็นการนำสีมาสกรีนตามบล็อคที่ได้สร้างไว้ หากไม่ดูแลรักษาหรือใช้งานผิดวิธี ผลงานสกรีน จึงมีโอกาสแตกลาย หรือหลุดลอกออกได้

งานสกรีนแบบ Digital

เป็นการพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น โดยใช้วิธีการพิมพ์ภาพลงไปยังชิ้นงาน หรือเสื้อผ้า โดยตรง ด้วย เครื่องสกรีนเสื้อผ้า โดยเฉพาะ หรือเรียกอีกอย่างว่า เครื่องสกรีน ระบบ DTG (Direct to Garment) ซึ่งจะได้งานสกรีนที่สวยงาม คมชัด ไร้ข้อจำกัดเรื่องสีชิ้นงานหรือสีเสื้อผ้าที่ต้องการนำมาสกรีน เนื่องจากสามารถสกรีนได้บนเสื้อหรือผ้าทุกสี ไม่ว่าจะเป็นผ้าสีอ่อน หรือผ้าสีเข้ม ก็ตาม

ข้อดี สามารถพิมพ์ลงบนเนื้อผ้าได้หลากหลาย ไม่จำกัดสี สามารถสกรีนได้หลากหลายสีสัน โดยไม่มีข้อจำกัด สามารถพิมพ์งานจำนวนน้อยได้ เนื่องจากเป็นการสกรีนลงบนเสื้อผ้าโดยตรง ไม่ต้องใช้บล็อคในการสกรีน

ข้อเสีย ถ้าสกรีนงานในปริมาณมาก จะมีราคาสูงกว่างานสกรีนแบบซิลค์สกรีนและทรานเฟอร์ ขนาดงานสกรีนค่อนข้างจำกัด ไม่เกิน 50cm. x 50cm.

งานสกรีนแบบ Transfer

เป็นการสกรีนโดยพิมพ์ลวดลายหรือรูปภาพที่ต้องการสกรีนลงบนกระดาษทรานเฟอร์ ด้วยหมึก Pigment แล้วนำมาสกรีนบนเสื้อด้วยเครื่องรีดร้อน (Heatpress) โดยภาพหรือลวดลายบนกระดาษทรานเฟอร์ จะสกรีนติดลงบนเสื้อผ้าอย่างสวยงามข้อดีสามารถสกรีนจำนวนน้อยได้ ไม่จำกัดสีที่ใช้สกรีน สีเสื้อผ้าและเนื้อผ้าข้อเสียไม่ใช้สามารถใช้เตารีด รีดลงบนเสื้อด้านที่สกรีนภาพได้โดยตรง ต้องรีดโดยการกลับด้าน งานสกรีนมีโอกาสแตก หลุดลอก เนื่องจากเป็นการสกรีนโดยภาพหรือลวดลายติดอยู่บนพื้นผิวของเนื้อผ้า ไม่ได้ซึมซับเข้าไป เนื้องานสกรีนจะมีลักษณะแข็งๆ

งานสกรีนแบบ Sublimation

เป็นงานสกรีนโดยพิมพ์ลวดลายหรือรูปภาพที่ต้องการสกรีนลงบนกระดาษซับลิเมชั่น ด้วยหมึก sublimation โดยเฉพาะ แล้วนำมาสกรีนบนเสื้อผ้า แก้วเซรามิค ถุงผ้า พวงกุญแจ หรือวัสดุอื่นๆได้หลากหลาย ด้วยเครื่องรีดร้อน (Heat press) โดยสีซับลิเมชั่นเมื่อโดนความร้อน จะเกิดการระเหิดเข้าไปยังเนื้อผ้าหรือวัสดุที่ต้องการสกรีน ทำให้สีสันนั้นซึมซาบเข้าไปในเนื้องานสกรีน ทำให้ได้ชิ้นงานที่สวยงาม คงทน ไม่หลุดลอกข้อดีสามารถสกรีนจำนวนน้อยได้ ไม่จำกัดสีที่ใช้สกรีน เนื้อผ้าที่สกรีนมีความอ่อนนุ่ม ใส่สบาย สีสันซึมซับเข้าใยผ้า หรือเนื้อวัสดุโดยตรง สามารถซักรีดได้ปกติ ไม่หลุดลอกข้อเสียมีข้อจำกัดในเรื่องของสีเสื้อผ้า และเนื้อผ้าที่ใช้ในงานสกรีน คือสามารถสกรีนได้เฉพาะเสื้อสีอ่อนและเนื้อผ้า TK (Polyester) หรือ TC (Polyester + Cotton) เท่านั้น ไม่สามารถสกรีนลงบนผ้าสีเข้มหรือเนื้อผ้าฝ้าย (Cotton 100%) เนื่องจากการระเหิดของสี ไม่สามารถซึมซับเข้าเนื้อผ้าฝ้ายได้

งานสกรีนแบบ Flex

เป็นงานสกรีนที่ใช้ควบคู่กับเครื่องตัด flex โดยเฉพาะ โดยออกแบบงานที่ต้องการผ่านโปรแกรมใช้งาน และสั่งตัดไปยังเครื่องตัด flex ซึ่งสามารถตัดวัสดุต่างๆ เช่น กำมะหยี่, PU, Polyflex ซึ่งสามารถตัดได้เองหรือนำตัวอักษรสำเร็จรูปมาใช้ได้ นิยมทำเป็นโลโก้หรือตัวอักษร แล้วนำมารีดร้อนลงบนวัสดุ หรือเสื้อผ้าด้วยเครื่อง Heatpress โดยความร้อนจะทำให้กาวด้านหลังกำมะหยี่, PU หรือ Polyflex ละลายและสามารถยึดติดกับวัสดุต่างๆหรือเสื้อผ้าได้ข้อดี- ไม่ต้องใช้บล็อคสกรีน- สามารถสกรีนจำนวนน้อยได้- งานสกรีนมีความโดดเด่น สวยงาม เนื่องด้วยโลโก้หรือตัวอักษร นูนขึ้นมาเล็กน้อย- สามารถสกรีนได้บนวัสดุที่หลากหลาย เช่น เสื้อยืด TK,TC,Cotton เสื้อโปโล ถุงผ้า หมวกข้อเสีย- งาน flex สามารถทำเป็นตัวอักษร ลวดลายกราฟิค หรือโลโก้ ซึ่งไม่สามารถนำภาพถ่ายมาทำการสกรีนแบบ flex ได้การสกรีน, งานสกรีน, สกรีนเสื้อ, สกรีนแก้ว, สกรีนถุงผ้า, สกรีนหมวก, สกรีน flex, สกรีนบล็อค, silk screen, sublimation screen

เครื่องสกรีนและ อุปกรณ์การสกรีน ขายดีที่สุด

สนใจสินค้าเลือกดูสินค้า กดเลยที่ : เครื่องสกรีน หรือ เครื่องสกรีนพื้นเรียบ / เครื่องสกรีนผิวโค้ง

สาระความรู้

เปิดขั้นตอนการสกรีน LOGO ลงบรรจุภัณฑ์

หลายคนสอบถามกันเข้ามามากมาย ถึงขั้นตอนการสกรีนโลโก้ลงบรรจุภัณฑ์ เช่น มีแบบ มี logo ที่ต้องการแล้ว..

Event

เตรียมพบกับ เครื่องสกรีน ลดกระหน่ำ 30-70% บูธ G67 ไบเทคบางนา

พร้อมกันหรือยังกับรายการโปรโมชั่นจัดมหึมาครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้ง โดย ห้างหุ้นส่วนจำกัด สถาพร แพด พริ้น ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย เครื่องแพด Pad Printing,..

service

ตัวอย่างผลงาน การสกรีนบรรจุภัณฑ์

สนใจ เครื่องสกรีนแก้วกาแฟ หรือ เครื่องสกรีน แบบอื่นๆ สอบถามหรือสั่งซื้อเข้ามาได้เลย..

service

การบริการเต็มรูปแบบของเรา จาก สถาพร แพด พริ้น

หจก. สถาพร แพด พริ้น เราให้บริการนำเข้า และจำหน่ายเครื่องพิมพ์แพด เครื่องสกรีน และเครื่องเกี่ยวกับงานพิมพ์อื่นๆ..

สาระความรู้

หมึกพิมพ์งาน แพด สกรีน และน้ำมันผสมหมึก

หจก.สถาพร แพด พริ้น จำหน่าย หมึกพิมพ์ เชื้อน้ำมัน (Sovente base)..

สาระความรู้

ลูกยางซิลิโคน พร้อมจำหน่าย

รายการ ลูกยางซิลิโคน สีและแบบต่าง ๆ ที่เรามีจำหน่าย update ล่าสุด 24/02/2566..